Phi công nhận "kết đắng" vì ăn bánh, uống cà phê khi lái máy bay
Hãng hàng không giá rẻ SpiceJet của Ấn Độ đã đình chỉ bay hai phi công của họ sau khi cả hai bị cáo buộc uống cà phê và bánh ngọt trong buồng lái. Nhiều người cho rằng, bữa ăn nhẹ này có thể trở nên nguy hiểm, nếu một trong những đồ uống nóng bị đổ.
Theo đó, một bức ảnh cho thấy một chiếc cốc không đậy nắp có logo của hãng hàng không được đặt một cách nguy hiểm gần cần điều khiển bên trong buồng lái, đã gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng hàng không ở Ấn Độ và trên mạng xã hội.
Các phi công, những người không có mặt trong ảnh, cũng cầm gujiyas - một loại bánh ngọt chiên thường được ăn trong lễ hội Holi của người Hindu, diễn ra vào ngày 8/3 năm nay.
Phi công nhận "kết đắng" vì ăn bánh, uống cà phê khi lái máy bay
Người phát ngôn của SpiceJet nói với CNN rằng, cả hai phi công đã bị loại khỏi danh sách bay trong khi chờ điều tra.
"SpiceJet có chính sách nghiêm ngặt (liên quan đến) sử dụng thực phẩm bên trong buồng lái và được tất cả các phi hành đoàn buộc phải tuân thủ. Hành động kỷ luật thích hợp sẽ được thực hiện sau khi hoàn thành cuộc điều tra", người phát ngôn nói.
Shakti Lumba, một phi công đã nghỉ hưu và là cựu giám đốc điều hành của hãng hàng không Ấn Độ IndiGo, cho biết việc chụp ảnh vui vẻ trên mạng xã hội của các phi công là"thiếu chín chắn và không nên xảy ra, đặc biệt là khi họ chịu trách nhiệm về sự an toàn của chuyến bay, máy bay và hành khách của nó.
"Đó là hành vi hoàn toàn không thể bao biện. Tất cả các phi công đều nhận thức được sự nguy hiểm của nước nóng khi bị đổ trong buồng lái," ông nói với CNN, đồng thời cho biết thêm rằng hầu hết các quy tắc của công ty và quy định hàng không đều cấm đặt bất kỳ loại thực phẩm và chất lỏng nào trên bệ điều khiển trung tâm.
Bên dưới bảng điều khiển đó là một dãy rộng lớn hệ thống dây điện rất quan trọng để điều khiển máy bay và việc đổ đồ uống nóng vào đường ống có thể khiến thiết bị kỹ thuật quá nóng hoặc khiến hệ thống ngừng hoạt động.
Hãng hàng không giá rẻ SpiceJet đã phải đối mặt với một loạt sự cố vào năm ngoái, khiến cơ quan quản lý hàng không phải điều tra một số vụ. Tháng 5 năm ngoái, hệ thống lái tự động của một chiếc máy bay SpiceJet gặp trục trặc và gây ra nhiễu loạn nghiêm trọng dẫn đến nhiều người trên máy bay bị thương.
Cơ quan quản lý cũng đã ra lệnh giảm một nửa số chuyến bay đang hoạt động của hãng trong khoảng thời gian 8 tuần sau khi liên quan đến ít nhất 8 sự cố kỹ thuật khác nhau.
Không có nhận xét nào