“Ma trận” lừa đảo của kẻ gian từ việc chiếm đoạt tiền đặt cọc khách sạn
Chiều 11/11, tại thành phố Nha Trang, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị đối thoại, tiếp nhận thông tin của các doanh nghiệp du lịch năm 2024.
Thông qua hội nghị, nhiều doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa sớm xử lý dứt điểm tình trạng lập các trang (fanpage) giả mạo khách sạn để lừa đảo, chiếm đoạt tiền đặt cọc phòng của khách.
Đại diện một khách sạn lớn tại thành phố Nha Trang cho biết, qua thống kê, đến nay ở khu vực thành phố đã có 15 cơ sở lưu trú lớn bị kẻ xấu lập fanpage giả mạo.
“Riêng khách sạn của tôi có đến 5 trang giả mạo, qua đó có 5 khách bị lừa với số tiền 2-5 triệu đồng/người. Hình thức lừa đảo của kẻ gian rất tinh vi. Nguy hiểm hơn khi những kẻ này còn dẫn dụ khách hàng từ lừa đảo này qua hình thức lừa đảo khác”, đại diện khách sạn ở trên nêu.
Các trang giả mạo được kẻ xấu chạy quảng cáo rầm rộ trên nền tảng mạng xã hội, để nhiều nạn nhân có nhu cầu đến du lịch Nha Trang tiếp cận.
Khi có người liên hệ, kẻ lừa đảo sẽ đưa ra các chính sách khuyến mãi tốt hơn khách sạn thật và yêu cầu bị hại đặt cọc. Số tiền đặt cọc khoảng 50-70% giá trị tiền phòng mà kẻ gian đưa ra.
Không dừng lại ở đó, sau khi bị hại chuyển tiền, kẻ lừa đảo thông báo hệ thống khách sạn bị treo, buộc khách hàng chuyển tiền tiếp lần thứ 2.
“Nhận được tiền lần thứ 2, đối tượng lừa đảo gửi cho nạn nhân một đường dẫn. Qua đó, yêu cầu bị hại kích vào đường dẫn gặp kế toán của khách sạn để được hoàn lại tiền. Nếu khách hàng không tỉnh táo làm theo có thể đánh mất thông tin bảo mật trong tài khoản ngân hàng và bị mất toàn bộ tiền”, đại diện khách sạn ở thành phố Nha Trang cho hay.
Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, nên các chủ khách sạn ở thành phố Nha Trang kiến nghị cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa sớm giải quyết dứt điểm vấn đề này. Nhằm mục đích không để các đối tượng lừa đảo làm ảnh hưởng đến hình ảnh của du lịch của thành phố Nha Trang.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết liên quan đến việc lừa đảo tiền đặt cọc phòng khách sạn, sở đã chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh Khánh Hòa thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.
Cũng theo bà Thanh, thời gian qua, Sở đã đẩy mạnh truyền thông để cảnh báo hình thức lừa đảo mới này. Qua đó, mong khách du lịch luôn tỉnh táo để không mắc bẫy của kẻ gian.
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, bà Thanh đề nghị cần chủ động cảnh báo thêm cho khách hàng. Bên cạnh đó, khi phát hiện bất kỳ trang giả mạo nào cần báo ngay cho Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh để xử lý, giải quyết theo thẩm quyền.
Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, tính đến tháng 10, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú du lịch phục vụ ước đạt 9,5 triệu lượt, tăng hơn 55% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 3,8 triệu lượt, khách nội địa ước đạt 5,6 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 47.000 tỷ đồng.
Nguồn: Sưu tầm
https://diendandulich.tct.info.vn/ma-tran-lua-dao-cua-ke-gian-tu-viec-chiem-doat-tien-dat-coc-khach-san-14701.html
Không có nhận xét nào