Tour du lịch để khách mặc áo tù đeo gông là sáng tạo hay đáng bị chỉ trích?
Khách mặc áo tù nhân, đeo gông cùm trải nghiệm cảm giác bị lưu đày
Dự án mới vừa được tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) giới thiệu, dự kiến vận hành trong tháng 12 tới đây đang thu hút sự chú ý từ dư luận nước này.
Được biết, đây là tour du lịch cho du khách trải nghiệm cảm giác đi lưu đày ở Ninh Cổ Tháp, một địa danh nổi tiếng trong lịch sử ở Hắc Long Giang. Ban tổ chức hi vọng, với sự sáng tạo mới lạ sẽ thúc đẩy thêm lượng khách đáng kể tới địa phương, góp phần doanh thu cho du lịch tỉnh nhà.
Ninh Cổ Tháp là địa danh xuất hiện nhiều trong các bộ phim của Trung Quốc. Vào thời nhà Thanh (1644-1911), tài liệu cổ ghi chép cho thấy, hơn 1,5 triệu người bị lưu đày tới địa điểm này do nhiều tội khác nhau.
Để tới được Ninh Cổ Tháp, nhiều tù nhân phải đi bộ ròng rã nhiều tháng trời. Không ít người vì lao lực đã tử nạn ngay trên đường đi.
Với tour du lịch sắp triển khai, du khách được hóa trang trong bộ trang phục tù nhân, có đeo xiềng xích và trải nghiệm đi ngay trên tuyến đường lưu đày cổ xưa.
Ngoài ra, tour cũng thiết kế cả những người hóa trang làm lính canh thời cổ nhằm tạo cảm giác chân thực nhất cho du khách. Tuy nhiên tới nay chi phí trọn gói cho tour tuyến này chưa được công bố chính thức.
Là sự sáng tạo để phát triển du lịch hay đáng bị chỉ trích?
Liên quan tới tour du lịch này, rất nhiều ý kiến trái chiều nảy sinh. Vậy đây là sự sáng tạo hay đáng bị chỉ trích?
Là địa danh lưu đày nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc, Ninh Cổ Tháp nhiều lần được nhắc tới trong các bộ phim điện ảnh và truyền hình nước này.
Một số ý kiến cho rằng, đây là tour du lịch mang tới hơi thở mới lạ và sáng tạo nhằm tích hợp giữa văn hóa với du lịch. Tuy nhiên không ít người phản bác và nhận định, tour có thể giới thiệu du lịch và văn hóa, tuyệt đối không nên khơi lại những nỗi đau trong lịch sử.
Theo ông Trương Ninh, Phó Giáo sư đến từ trường Cao đẳng Du lịch Nam Kinh, tour du lịch này thực ra là một thách thức lớn với những người xây dựng chương trình.
Điểm mạnh ở chỗ có thể giúp du khách tạm quên những căng thẳng trong cuộc sống đời thường. Đây có thể là tour lạ và hút khách, phản ánh nhu cầu mới của người tiêu dùng muốn có những trải nghiệm phong phú.
“Thay vì tham quan thụ động, du khách có thể tham gia tích cực khi trở thành những nhân vật trong tour. Điều này bắt buộc sản phẩm du lịch văn hóa cần đổi mới về hình thức và nội dung”, Phó giáo sư Trương nói.
Tuy nhiên, vị này cũng nhấn mạnh, ngay cả trong việc đổi mới sản phẩm du lịch, người làm tour cần đặc biệt lưu ý tới những yếu tố văn hóa lịch sử truyền thống, tuyệt đối không được xuyên tạc gây cho khách những hiểu lầm. Mánh khóe làm quảng cáo gây sai lệch các giá trị cộng đồng cần đặc biệt lên án.
Để làm được những tour văn hóa lịch sử nhưng vẫn giữ chân khách, Phó giáo sư Trương cho rằng cần tạo ra nét hấp dẫn trong văn hóa truyền thống dựa trên nhu cầu của khách.
Tiếp đó cần tập trung vào hình thức trải nghiệm mới, tạo ra cảnh quan du lịch phong phú thu hút cảm xúc của khách. Cuối cùng, địa phương cần chung tay hỗ trợ cải tiến toàn bộ hệ thống dịch vụ, cung cấp cho khách những dịch vụ chất lượng cao và tinh tế thông qua việc quản lý khoa học.
Nguồn: Sưu tầm
https://diendandulich.tct.info.vn/tour-du-lich-de-khach-mac-ao-tu-deo-gong-la-sang-tao-hay-dang-bi-chi-trich-14659.html
Không có nhận xét nào